KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON

Xã hội phát triển đã giúp cho những ông bố bà mẹ ngày nay có nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư cho con hơn. Ngày càng nhiều phụ huynh quan tâm đến việc cho con học Kỹ năng sống. Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng hiểu tầm quan trọng của việc học kỹ năng sống, tại sao trẻ lại cần được học kỹ năng sống và khi nào nên bắt đầu cho trẻ học kỹ năng sống. Ở lứa tuổi mầm non, việc phát triển kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng quan trọng. Vậy những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non là những kỹ năng gì?
Nhiều người còn nhầm lẫn giữa kỹ năng và hành động nên trong việc dạy con có được những hành động theo yêu cầu của người lớn thì cho rằng trẻ đã có kỹ năng, điều đó hoàn toàn chưa đúng.
Một ví dụ cụ thể cho vấn đề này, khi bạn cho trẻ đi chơi, bạn nhắc trẻ con hãy bỏ rác vào thùng rác và trẻ thực hiện theo những gì bạn nói thì đó là hành động. Phần lớn những trẻ ở lứa tuổi mầm non đều có những hành động đơn giản diễn ra trong cuộc sống hàng ngày như: chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi…nhưng đó nhiều khi vẫn là những hành động làm theo yêu cầu của người lớn và để những hành động đó trở thành kỹ năng cho trẻ thì đòi hỏi phải có một quá trình. Khi hành động đó trở thành kỹ năng chính là lúc trẻ nhìn thấy rác tự nhặt cho vào thùng rác hoặc trẻ gặp người lớn tự chào hỏi… mà không cần người lớn phải nhắc nhở nữa.

Làm sao để hành động trở thành ý thức cho trẻ?
Ví dụ điển hình cho vấn đề này, khi cùng con đi ra ngoài bố mẹ thường dạy trẻ nên biết chào hỏi người lớn mà các em gặp, nhưng nhiều khi con lại không tự giác chào và có nhắc nhở con vẫn không chịu chào khiến cha mẹ cảm thấy bực mình. Qua việc đó ta thấy trẻ chưa hình thành ý thức trong việc chào hỏi người lớn.
Việc dạy cho trẻ một hành động thì không khó, ví dụ như việc nói cảm ơn, nhận biết nguy hiểm hay việc nhặt rác đúng chỗ…nhưng làm sao để trẻ tự nhận thức được những việc đó và tự thực hiện thì là điều không hề đơn giản chút nào.
Người lớn thường áp đặt con trẻ phải làm cái này hay cái khác theo yêu cầu của người lớn nhưng khi trẻ không làm theo thì chỉ bực bội, quát mắng. Để trẻ tự hình thành được từ hành động trở thành ý thức người lớn cần phân tích cho trẻ hiểu sự cần thiết, việc đúng sai khi làm hay không thực hiện các hành động đó.
Có ví dụ rất đơn giản như việc nhắc con chào hỏi người lớn nhưng chính phụ huynh khi đi ra ngoài lại không có thói quen chào hỏi người già ,người lớn hơn mình và thậm chí không trả lời những em bé chào mình. Trẻ không thấy sự gương mẫu từ người lớn nên cũng không học theo và như vậy vô hình sẽ không hình thành kỹ năng chào hỏi cho trẻ.
Một ví dụ khác như khi đi công viên cùng trẻ, khi nhìn thấy rác thay vì sai trẻ nhặt rác cho vào thùng rác, cha mẹ nên cùng trẻ nhặt rác bỏ vào thùng rác, cùng lúc đó cha mẹ phân tích cho con hiểu được ý nghĩa của việc nhặt rác bỏ vào thùng, ý nghĩa của việc phân loại rác. Khi đã hiểu được ý nghĩa của việc làm tốt đó những lần sau trẻ nhìn thấy rác sẽ tự động nhặt.
Ở lứa tuổi mầm non thì việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là rất quan trọng. Khi còn nhỏ trẻ được dạy về những hành vi đẹp, cách ứng xử đẹp với môi trường và những người xung quanh… sẽ giúp trẻ hoàn thiện nhân cách dần qua mỗi ngày.

Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non là những kỹ năng gì?
Trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình trẻ cần được học các kỹ năng tự phục vụ bản thân như tự đánh răng, rửa mặt, vệ sinh… Khi lớn hơn một chút, trẻ cần nhận biết được các nguy hiểm xung quanh mình như những nguy hiểm từ lửa, điện, nước, người lạ…từ đó trẻ biết ứng phó với những tình huống có thể xảy ra. Những kỹ năng về giao tiếp xã hội cũng rất cần thiết với trẻ mầm non như những kỹ năng chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi…và các tình huống trong giao tiếp. Việc dạy các kỹ năng cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là hành trang cần thiết cho trẻ khi chuẩn bị bước vào lớp 1, giúp trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý một cách nhẹ nhàng.
Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần phải bắt nguồn từ gia đình vì trẻ học hỏi nhiều nhất từ chính bố mẹ của mình. Phụ huynh phải là những tấm gương để trẻ noi theo.

0344 118 366