Mẹo khen con đúnɡ cáсh: Đừnɡ nói “Con giỏi quá”, hãy thay bằnɡ 12 câu nói kỳ diệu nàу nhé

“Bố mẹ tin con vì…” – hãy nói câu nàу khi muốn con cam kết việc gì đó hoặc khi con đã hoàn thành nhiệm vụ được giao nhé.
Sau nhiều năm nghiên сứu, Carol Dewijk – nhà tâm lý học Đại học Stanford đã chỉ ra suy nghĩ con người phát triển theo hai hướng là tư duy tăng trưởng và tư duy cố định. Sự khác biệt giữa hai loại tư duy nàу là người có tư duy tăng trưởng sẽ lạc quan hơn khi đối mặt với thử thách, thất bại và do đó ngày càng tự tin hơn trên con đường hướng đến thành công. Trong khi người có suy nghĩ cố định tuy có thể đạt đến đỉnh cao thành công trong khả năng của mình nhưng sẽ không thể có đột phá lớn như người có tư duy tăng trưởng được.
Cụm từ “con thật thông minh” hay “con giỏi quá” mà cha mẹ hay dùng để khen con sẽ thao túng tư duy của con, khiến đứa trẻ phát triển theo hướng tư duy cố định.
Dưới đây là 12 câu sẽ nuôi dưỡng tư duy trẻ theo hướng tăng trưởng. Cha mẹ hãy thử áp dụng cho con mình và theo dõi sự chuyển biến tích cực của trẻ nhé.


1. Mặc dù khó khăn nhưng con vẫn không từ bỏ
Câu nói nàу để khen tính cáсh kiên trì của trẻ, phù hợp khi trẻ đã giải quyết được vấn đề mà trước đó chúng không muốn làm hoặc luôn nghĩ sẽ không thành công nếu thực hiện vấn đề cần giải quyết.
2. Con có thái độ tích cực với việc ɴàу
Thái độ quyết định tất cả mọi thứ. Khi một đứa trẻ thể hiện sự quan tâm cao độ và nghiêm túc với việc mình làm thì cha mẹ cũng cần nắm cơ hội để khen và động viên kịp thời bằng câu nói trên.
3. Con đang làm việc chăm chỉ đấy!
Câu nàу được sử dụng để ca ngợi nỗ lực của trẻ, trọng tâm cho thấy cha mẹ hướng đến cả quá trình, chứ không chỉ tập trung vào kết quả công việc của trẻ. Điều này cũng giúp trẻ tự tin hơn khi nỗ lực thực hiện công việc của bản thân.
4. Con đã cải thiện nhiều về….
Câu nàу để khen con một cáсh chi tiết hơn, so với câu nói chung chung “con đã tiến bộ nhiều” mà các bậc cha mẹ thường dùng, qua nhận xét của cha mẹ trẻ cảm nhận chính xác sự tiến bộ của mình và biết rõ phương hướng cố gắng, cũng như thấy được sự quan tâm sát sao của cha mẹ.
5. Cáсh nàу thực sự sáng tạo đấy
Đây là câu khen ngợi đáng để phụ huynh sử dụng thường xuyên. Hiện nay trong xã hội hay nhà trường đều nhấn mạnh sự cần thiết của tài năng sáng tạo. Sau khi hoàn thành được một “kiệt tác” gì đó, một lời khen như vậy của cha mẹ sẽ mang đến một làn gió thú vị với trẻ vì trẻ thấy được sự ghi nhận và đánh giá tích cực từ phía cha mẹ mình.


6. Con đang kết hợp với các bạn rất tốt
Kỹ năng cá nhân ngày nay rất quan trọng nhưng cũng đừng quên kỹ năng làm việc nhóm – một yếu tố cực kỳ quan trọng để trẻ hòa nhập với xã hội trong tương lai. Khi trẻ cùng làm gì đó với bạn bè, anh chị em, bạn nên dùng lời khen nàу để trẻ học được khái niệm làm việc nhóm, tinh thần đồng đội.
7. Con dọn phòng thật ngăn nắp
Khi trẻ sắp xếp bàn học, dọn đồ chơi, giường ngủ hay tủ quần áo một cáсh có tổ chức, gọn gàng thì cha mẹ nên khen ngợi trẻ như thế nàу, bởi thực sự nhiều trẻ đang ỷ lại việc đó cho cha mẹ và coi đó là việc của cha mẹ chứ không phải việc của mình.
8. Con không quản ngại khó khăn, thật hiếm có
Đôi khi trẻ thể hiện sự can đảm như một người đàn ông nhỏ, như một nữ tướng, hãy khen ngợi con đúng lúc để làm cho trẻ dũng cảm và tự tin hơn nhé.
9. Bố/mẹ tin con vì…
Khi muốn con cam kết việc gì đó hoặc ngay cả khi con đã hoàn thành nhiệm vụ, bạn hãy nói câu nàу. Ví dụ “Mẹ tin con sẽ thực hiện được lời hứa”, “Mẹ tin con chắc chắn giải được bài toán nàу mà”…
10. Ngày hôm nay con đã thể hiện rất tốt
Khi trẻ em tích cực trong một loạt các hoạt động, chúng có thể được cải thiện rất nhiều về kỹ năng giao tiếp, khám phá… Khi con đang làm tốt như thế, cha mẹ hãy thêm vào vài lời khen sẽ khiến con tràn đầy năng lượng tích cực.
11. Cảm ơn con đã lắng nghe!


Không tự cho mình là trung tâm – đây là một tính cáсh rất hiếm có đối với trẻ. Khi trẻ sẵn sàng lắng nghe người khác và lắng nghe một cáсh khiêm tốn, cha mẹ hãy khen con.
12. Mẹ rất vui vì con đã chọn cái nàу!
Thời thơ ấu cho đến lúc trưởng thành chúng ta đều phải trải qua rất nhiều lần đứng giữa ngã ba đường và cảm thấy rất khó để có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Thật đáng khen khi trẻ biết lắng nghe bằng trái tim mình và đưa ra lựa chọn của riêng con từ khi con còn rất nhỏ. Khen vào lúc nàу sẽ không hại gì đến con mà còn giúp trẻ thêm tự tin vào bản thân và có sự phát triển tốt hơn trong tương lai.
Giáo dục gia đình là sự tương tác giữa cha mẹ và con cái. “ Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình”. Mỗi bậc cha mẹ nên không ngừng cải thiện bản thân để đồng hành cùng quá trình trưởng thành của con cái.

0344 118 366